Thursday, October 30, 2014

F5 (part 2)



Tại đây, mọi người có hai sự lựa chon : bạn chỉ việc trả tiền và mọi việc cứ để dân địa phương lo theo tour hoặc hai ( sự lựa chọn của ta) “tự sinh, tự diệt”. Sau một hồi ngó nghiêng, ta lục tục đi tìm nhà nghỉ. Giá nhà nghỉ ở đây cũng khá dao động từ 100 – 150k/ đêm. Thích hòa mình vào cái thiên nhiên trần trụi nên chắc hẳn nhà nghỉ không là sự lựa chọn của ta, ta muốn một cái gì đó bình dân hơn, gần gũi hơn so với những nhà nghỉ lạnh lẽo như cái không khí nơi Sài Gòn chật chội.

Lân la hồi lâu, ta chọn “sinh diệt” trên bè cùng ngư dân. Được ăn, được ngủ, được thỏa thích tìm hiểu cuộc sống thực sự của ngư dân trên bè quả thật là một trải nghiệm khó quên. À mà cũng quên nói, ngủ một đêm trên bè chỉ có 50k/đêm. Quá rẻ phải không nào!!!



Ở trên bè, bạn sẽ không có những bãi biển xinh đẹp để lựa chọn như bãi Nồm hay bãi chướng theo như anh “Google” mà chỉ có duy nhất một bãi – bãi cát ( thú thật vì đi khá lâu nên tôi cũng nhớ không rõ tên nên thôi gọi vậy cho tiện). Bạn phải nhảy ùm xuống vùng biển sâu khoảng 20m và bơi qua bãi cát bên kia. Bãi cát bên kia cũng khá đặc sắc với đủ thứ rác và những mỏm đá trải dài kéo dài lên tận triền núi. Tôi được nghe kể xưa kia có đôi chim đại bàng làm tổ tuốt trên ngọn cây cao kia, ngóng mỏi cả cổ mà chả thấy tổ hay chim đâu, phải về hỏi lại thôi….

Tiết mục chính ở đây là lặn ngắm san hô. Không cầu kỳ phức tạp như những vùng khác, tôi chỉ cần áo phao, kính lặn là bạn có thể tha hồ ngắm san hô. Ôi nhưng thật may cho tôi, toàn bộ san hô đã bị tàn phá bởi những vị khách du lịch trước đó nên tôi chỉ thấy một màu xám xịt của san hô, dã quỳ không còn sống. Dã quỳ duy nhất tôi thấy được ở đây là ở trên bè của người ngư dân đang nuôi chung với hồ tôm. Hy vọng đợt sau nếu quay lại, san hô đã hồi sinh như vốn xinh đẹp đã từng.



Buổi ăn tối của tôi là vô vàn món hải sản tươi, ngon do chính ngư dân ở đây chế biến. Lần đầu tiên tôi được thưởng thức món cá chình nướng lò than. Một điểm đặc biệt là cá chình nướng lò các bạn có thể ăn hết cả xương. Vâng cả xương! Tôi không nói ngoa! Xương giòn rụm và tan trong miệng. Thật tuyệt vời. Món cá ấy chấm cùng muối tiêu chanh; sự hòa quyện trên cả tuyệt vời. Sau màn ăn uống vô cùng hả hê, tôi được thưởng thức tiết mục văn nghệ của anh dân địa phương với các bài hát đủ thể loại từ tiền chiến đến nhạc vàng, nhạc đỏ và vài bài nhạc trẻ đang hot hiện nay.

Ngủ trên bè cũng là một trải nghiệm khá thú vị. Tôi nghĩ nó phải chồng chềnh, khó ngủ lắm chứ vì tôi vốn là người khó ngủ nhưng không, nó dễ hơn tui nghĩ, nằm một tí là tôi ngủ “thẳng cẳng”. Hẹn giờ để ngắm bình minh mà chờ hoài không thấy, tôi quyết định “khò” tiếp và một chuyện lạ xuất hiện. Tôi mơ một con quái vật hình dáng tựa con cua khổng lồ đang kẹp chặt cổ tôi và tôi đang chiến đấu với nó. Kết quả coi phim kinh dị về đêm là đây hay sao!!! . Hoảng hốt tôi giật mình dậy và thấy một con “nên” – dân địa phương gọi vậy. Con nên hay bò lên bờ vào ban đêm và quan trọng nhất là không cắn người bao giờ. Phù, hú hồn!



Ngày hôm sau tôi trở về đảo, quanh quẩn và thưởng thức các món ngon ở đây với giá rất bình dân: bánh bèo chén, bánh xèo, bánh căn tôm, mực, trứng với giá 7k/cái. Sau đó, tôi đi dạo quanh đảo trong lúc chờ tàu chở về cảng.  Đảo cũng khá bé vì thế tôi quyết định đi bộ dạo đảo mất tầm 1 giờ. 

Lên tàu, nhìn những vệt sóng chạy dài kéo theo sau, tôi miên man suy nghĩ tôi đã bỏ lại Bình Ba những hỗn độn, những lo toan của cuộc sống và giờ đây tôi đã thực sự F5 lại bản thân.

Về lại đất liền, tôi còn lang thang và lòng vòng ở vườn xoài người anh vừa quen, ăn bánh canh bột lọc nổi tiếng Cam Ranh, dạo vùng biển vắng ít người biết đến. Sau đó mới chịu trở về Sài Gòn, về với những to loan, về với những vội vã thường nhật.  Lời khuyên chân thành của tôi ư, nếu có dịp hãy đi Bình Ba càng sớm càng tốt, khách du lịch càng ngày càng đông, có chăng sau này nét văn hóa và cách phục vụ bị lợi nhuận hóa, không còn vẻ đơn sơ, hiền hòa như xưa !

2 comments:

  1. đấy mới là du lịch, mới là trãi nghiệm mà ta cần cho du lịch
    vietnam motorcycle tours Loop Bike Tours

    ReplyDelete
  2. Đi du lịch với những người tin tưởng, có kinh nghiệm trải nghiệm nhiều thì còn gì thích bằng cùng north vietnam motorbike tours Loop Bike Tours bạn nhé

    ReplyDelete